หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
 
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
องค์การบริหารส่วนตำบล ตลุกกลางทุ่ง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
เขาพระเมิน
กิจกรรม อบต.
ผลิตภัณฑ์ตำบล
เจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ
กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ
ทรัพยากรธรรมชาติ
อบต.ตลุกกลางทุ่ง
สาธารณสุขในตำบลตลุกกลางทุ่ง
ศาสนสถานในตำบลตลุกกลางทุ่ง
อบต.ตลุกกลางทุ่ง
อ.เมืองตาก ๖๓๐๐๐
1
2
3
 
 
 


 
โครงการป้องกันโรคและแก้ไขโรคระบาดจากสัตว์สู่คน ภายในตำบลตลุกกลางทุ่ง ประจำปีงบประมาณ 2561  
 

        โรคสัตว์สู่คน (ZOONOSES) มีบทบาทสำคัญต่อมนุษย์และสัตว์ ตราบใดที่เรายังมีการคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง  เช่น  สุนัข  แมว  นก  ปลา  และสัตว์ทดลองต่างๆ หรือพวกสัตว์เศรษฐกิจ เช่น  วัว  ควาย  ม้า  สุกร  เป็ด  ไก่  โอกาสติดโรคระบายกันจะมีอยู่ตลอดเวลา  บางชนิดจะแพร่กระจายในหมู่สัตว์ด้วยกัน แต่บางชนิดก็แพร่กระจายมาสู่คนได้ไม่ว่าจะเป็นทางผิวหนังบาดแผล, การกิน และการหายใจ โรคต่างๆ เหล่านี้จึงเป็นปัญหาต่อวงการสาธารณสุขของบ้านเรา ที่ชัดเจนคือโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) โรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) ซึ่งจัดอยู่ใน 19 โรคติดต่อทางสาธารณสุข ส่วนในสัตว์ก็จัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อในพระราชบัญญัติสัตว์ด้วยการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงหลายชนิด เช่น เอชไอวีโรคหวัดนก โรคทางเดินหายใจ เฉียบพลันรุนแรง(SARs) และโรคไข้เลือดออกอีโบลาและมาร์เบิกซ์(Marburg) เป็นโรคที่ติดเชื้อจาก สัตว์มาสู่คน หรือ zoonosis การแพร่ระบาดของโรคอีโบลาในแถบอาฟริกาตะวันตกในปัจจุบันเป็นการ แพร่ระบาดของโรคอีโบลาที่รุนแรงที่สุดเท่าที่มีมา และเป็นครั้งแรกที่โรคอีโบลากระโดดข้ามจากตอน กลางไปยังด้านตะวันตกของทวีป ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาโรคอีโบลาเกิดขึ้นในทวีปอาฟริกาเท่านั้น เป็นไปได้ หรือไม่ว่าโรคอีโบลาหรือโรคติดเชื้อร้ายแรงจากสัตว์สู่คนประเภทอื่นๆจะเกิดขึ้นในเอเซียและ ประเทศไทยได้ และหากมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ เราจะสามารถทําอะไรได้เพื่อเตรียมความพร้อมและเพื่อป้องกัน  เมื่อมีการติดต่อถ่ายทอดไปยังผู้อื่น ก็จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค มากขึ้น จึงจะต้องมีมาตรการควบคุมที่เคร่งครัด ชัดเจน และมีมาตรฐาน ในแต่ละปีรัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นค่า รักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษาเกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น โรคไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย ไข้หวัดนก โรคซาร์ส โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคอื่นที่อุบัติใหม่ ฯลฯ เป็นต้น ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก  ซึ่งในปัจจุบันมีปัญหาด้านโรคระบาดในสัตว์เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร มีอยู่มากมายหลายชนิดทั้งรักษาได้และรักษาไม่ได้  เช่น  โรคพิษสุนัขบ้า  เกิดได้กับคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดรวมถึงมนุษย์ด้วย เมื่อได้รับเชื้อโรคนี้เข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว ทั้งทางบาดแผลที่ถูกสัตว์กัด ข่วนและการสัมผัสน้ำลายสัตว์ป่วย เมื่อแสดงอาการป่วยจะต้องตายทุกรายไม่มีทางรักษา เป็นต้น  ซึ่งโรคระบาดในสัตว์เลี้ยงดังกล่าวสร้างความเสียหายกับเกษตรกรและประชาชนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ  ด้านความปลอดภัยในชีวิตเป็นอย่างมาก
        องค์การบริหารส่วนตำบลตลุกกลางทุ่ง จึงอาศัยอำนาจแห่ง พรบ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และแก้ไขเพิ่มเติม ในมาตรา 16 (19) ให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง (19) การสาธารณสุขการอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล  จึงมีความจำเป็นต้องมีการจัดการให้มีคุณภาพ สร้างความน่าเชื่อถือ แก่ประชาชนในพื้นที่ ที่ทำการปศุสัตว์เป็นจำนวนมากในตำบลตลุกกลางทุ่ง และเพื่อป้องกันการเกิดโรคในที่เกิดขึ้นในสัตว์เลี้ยงและสู่เกษตรผู้เลี้ยงในตำบลตลุกกลางทุ่งไม่ให้เกิดโรคระบาด  โดยมุ่งเน้นให้สามารถวิเคราะห์ลักษณะสัตว์เลี้ยงที่ปกติและผิดปกติ ซึ่งใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาเบื้องต้นที่สามารถเข้าใจได้ง่าย

 

ข่าว ณ. วันที่ 19 ต.ค. 2561 เวลา 16.10 น. โดย Admin 1 อบต.ตลุกกลางทุ่ง

ผู้เข้าชม 2107 ท่าน

 
 
 
รูปชุดก่อน
รูปชุดถัดไป
 
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/11

ลำดับภาพที่ 2/11

ลำดับภาพที่ 3/11

ลำดับภาพที่ 4/11

ลำดับภาพที่ 5/11

ลำดับภาพที่ 6/11

ลำดับภาพที่ 7/11

ลำดับภาพที่ 8/11

ลำดับภาพที่ 9/11

ลำดับภาพที่ 10/11

ลำดับภาพที่ 11/11
<<
>>
X